Volvo S80: Xe hạng sang Bắc Âu

Sau những choáng ngợp bởi vẻ đẹp cổ điển của Rolls-Royce 101EX, vóc dáng thể thao của BMW Z4, ấn tượng và bay bổng cùng Saab Aero-X hay sức mạnh kinh hoàng Konigsegg CCX, khách tham quan Geneva 2006 quay trở về với vẻ bình dị, hiền hòa, trong sáng của thế hệ Volvo S80 thứ 2, S80 đời 2007. Kể từ khi ra mắt năm 1999, Volvo đã đạt được những thành công đáng kể, S80 phong cách hơn, ấn tượng và mang tính công nghệ cao kiểu Đức.

volvo-s802-1348707571_480x0.jpg

Vẻ bề ngoài S80 2007 không khác nhiều so với người tiền nhiệm của nó. Chi tiết khác biệt nhất là cụm đèn pha hạ thấp hơn, những đường cong hai bên cũng được chỉnh sửa lại. Khoảng cách giữa các mang trên lưới tản nhiệt rộng hơn, làm nổi bật logo Volvo. Thế nhưng, không ai có thể phủ nhận những tương đồng và ảnh hưởng phong cách BMW trên S80. Từ thế đứng, đường kẻ và cách bài trí cụm đèn hậu, S80 như sinh ra từ triết lý thiết kế BMW.

 

jh

S80 mới không trang bị những “đồ chơi” công nghệ đắt tiền như iDrive của BMW hay Audi MMI, thay vào đó, nó có những thiết kế đặc trung của Volvo và sẽ là đối thủ đáng gờm của Mercedes E-class, BMW serie 5 và Audi A6, Lexus GS. Volvo gọi S80 là “Xe hạng sang kiểu Scandinavia” với đặc trưng thiết kế trang nhã, công nghệ đỉnh cao và mọi thứ được sắp xếp để khách hàng có không gian thoải mái nhất.

Ngoài những thay đổi trong thiết kế, S80 còn được chú ý bởi nó vẫn giữ truyền thống an toàn và chắc chắn nổi tiếng thế giới của Volvo. Một trong số những công nghệ an toàn của S80 là hệ thống mang tên Four-C (Continuously Controlled Chassis Concept – Khung gầm điều khiển liên tục). Lần đầu tiên xuất hiện trên chiếc S60 R, Four-C có tác dụng điều chỉnh hệ thống treo cho các điều kiện địa hình khác nhau, từ chế độ êm ái của xa lộ tới những mỏm đá mấp mô của đồi núi. Four-C còn có trợ lý khác là hệ thống DSTC (Dynamic Stability and Traction Control – Kiểm soát độ bám đường và cân bằng động) để theo dõi áp suất lốp và hiển thị các điều kiện vận hành.

S80 là mẫu xe đầu tiên của Volvo lắp hệ thống điều khiển hành trình có thể tự giữ khoảng cách nhất định với các xe phía trước. Các hãng xe Nhật và xe Đức đã sản xuất hệ thống này từ nhiều năm trước. Giống như các hệ thống khác, S80 có thể cảnh báo tài xế bằng âm thanh hoặc đèn báo động khi có nguy cơ xảy ra tai nạn và gửi tín hiệu tới máy tính trung tâm để yêu cầu phanh.

fg

Công nghệ an toàn mới nhất của S80 là hệ thống điều khiển từ xa PCC (Personal Car Communicator) đầu tiên trên thế giới. Khi ra khỏi xe, tài xế có thể dùng PCC để kiểm tra xem cửa xe đã được đóng hay chưa, hệ thống cảnh báo nào đã được bật, thậm chí có thể cài đặt hệ thống sưởi ấm trước khi ngồi vào ghế. PCC đặc biệt hữu ích trong những ngày trời lạnh.

S80 trang bị hai loại động cơ Yamaha 3,2 lít I6, công suất 232 mã lực, mô-men xoắn cực đại 320 Nm và động cơ V8, 311 mã lực, mô-men xoắn 422 Nm. Cả hai phiên bản động cơ đều sử dụng hệ dẫn động 4 bánh, hộp số tự động. Volvo chưa công số giá S80 2007 nhưng người tiền nhiệm của nó tới tay khách hàng với hoá đơn hơn 30.000 USD.

Trọng Nghiệp


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *